top of page

5 Big Secrets of the Stock Market: Beyond What You Think You Know

ree

Introduction

ഐപിഒയിൽ നിക്ഷേപിക്കുന്ന പണം എവിടേക്കാണ് പോകുന്നതെന്ന് എപ്പോഴെങ്കിലും ചിന്തിച്ചിട്ടുണ്ടോ? അല്ലെങ്കിൽ ഓഹരിയുടെ വില നിശ്ചയിക്കുന്നത് ആരാണെന്ന്? ഓഹരി വിപണിയിലെ IPO, അണ്ടർറൈറ്റിംഗ് പോലുള്ള വാക്കുകൾ പലർക്കും സങ്കീർണ്ണമായി തോന്നാം. എന്നാൽ, ഈ സാമ്പത്തിക ലോകത്തെ മുന്നോട്ട് നയിക്കുന്ന, പലർക്കും അറിയാത്ത അഞ്ച് ആശയങ്ങളെയും അവയുടെ പിന്നിലെ തന്ത്രങ്ങളെയും നമുക്കിവിടെ ലളിതമായി മനസ്സിലാക്കാം.

--------------------------------------------------------------------------------


1. IPO-യിലെ പണം കമ്പനിക്ക്, എന്നാൽ ഓഫർ ഫോർ സെയിലിലോ (OFS)?


ഐപിഒയും (Initial Public Offering) ഒഎഫ്എസും (Offer for Sale) തമ്മിലുള്ള അടിസ്ഥാനപരമായ വ്യത്യാസം മനസ്സിലാക്കുന്നത് ഒരു നിക്ഷേപകനെ സംബന്ധിച്ച് വളരെ പ്രധാനമാണ്.

ഒരു സ്വകാര്യ കമ്പനി ആദ്യമായി പൊതുജനങ്ങൾക്ക് പുതിയ ഓഹരികൾ വിതരണം ചെയ്ത് ഫണ്ട് കണ്ടെത്തുന്നതിനെയാണ് ഐപിഒ എന്ന് പറയുന്നത്. ഇതിലൂടെ ലഭിക്കുന്ന പണം കമ്പനിയുടെ വളർച്ചയ്ക്കും മറ്റ് ആവശ്യങ്ങൾക്കുമായി ഉപയോഗിക്കുന്നു.

എന്നാൽ ഓഫർ ഫോർ സെയിലിൽ (OFS) കമ്പനിയുടെ പ്രൊമോട്ടർമാർ (നിലവിലുള്ള വലിയ ഓഹരി ഉടമകൾ) അവരുടെ കൈവശമുള്ള ഓഹരികളാണ് പൊതുജനങ്ങൾക്ക് വിൽക്കുന്നത്. ഇതിലൂടെ ലഭിക്കുന്ന പണം പ്രൊമോട്ടർമാർക്കാണ് ലഭിക്കുക, കമ്പനിക്കല്ല.

ഇവ തമ്മിൽ നടപടിക്രമങ്ങളിലും കാര്യമായ വ്യത്യാസങ്ങളുണ്ട്:

  • സമയം: ഐപിഒ മൂന്നോ നാലോ ദിവസത്തേക്ക് ലഭ്യമാകുമ്പോൾ, ഒഎഫ്എസ് ഒരു ട്രേഡിംഗ് ദിവസം കൊണ്ട് പൂർത്തിയാകും.

  • അപേക്ഷ: പരമ്പരാഗത ഐപിഒകളിൽ അപേക്ഷാ ഫോമുകൾ ഉണ്ടാകുമെങ്കിലും, ഒഎഫ്എസ് പൂർണ്ണമായും പ്ലാറ്റ്ഫോം അധിഷ്ഠിതമാണ്, ഭൗതിക അപേക്ഷാ ഫോമുകൾ ആവശ്യമില്ല.

  • വിലനിർണ്ണയം: ഐപിഒയിൽ ഒരു 'പ്രൈസ് ബാൻഡിന്' (വിലയുടെ ഒരു പരിധിക്ക്) ഉള്ളിലാണ് നിങ്ങൾ ബിഡ് ചെയ്യേണ്ടത്, എന്നാൽ ഒഎഫ്എസിൽ ഒരു 'ഫ്ലോർ പ്രൈസിന്' (ഏറ്റവും കുറഞ്ഞ വില) മുകളിലോ ആ വിലയിലോ ആണ് ബിഡ് ചെയ്യേണ്ടത്.

ഈ വ്യത്യാസം ഒരു നിക്ഷേപകൻ കൃത്യമായി മനസ്സിലാക്കണം. ഐപിഒ കമ്പനിയുടെ ഭാവി വളർച്ചയ്ക്ക് പണം നൽകുന്നു, ഇത് എല്ലാ ഓഹരി ഉടമകളുടെയും മൂല്യം വർദ്ധിപ്പിക്കാൻ സഹായിക്കും. എന്നാൽ ഒഎഫ്എസ് നിലവിലുള്ള ഉടമകൾ അവരുടെ പണം പിൻവലിക്കുന്നതിന് തുല്യമാണ്. ഇത് മോശമാകണമെന്നില്ലെങ്കിലും, കമ്പനിയുടെ സാമ്പത്തിക ഭദ്രത വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നില്ല. ഇത് അറിയുന്നത്, ഈ ഓഫറിന്റെ യഥാർത്ഥ ഉദ്ദേശ്യം എന്താണെന്ന് വിശകലനം ചെയ്യാൻ നിങ്ങളെ സഹായിക്കും: ഇത് കമ്പനിയുടെ വളർച്ചയ്ക്കാണോ അതോ ഒരു എക്സിറ്റിനാണോ?



2. അണ്ടർറൈറ്റിംഗ്: നഷ്ടസാധ്യത ഏറ്റെടുക്കുന്ന സാമ്പത്തിക 'ഇൻഷുറൻസ്'

'അണ്ടർറൈറ്റ് ചെയ്യുക' എന്നാൽ 'ഇൻഷുർ ചെയ്യുക' എന്ന് ലളിതമായി പറയാം. ഒരു ഇൻഷുറൻസ് കമ്പനി പ്രീമിയം വാങ്ങി നിങ്ങളുടെ നഷ്ടസാധ്യത ഏറ്റെടുക്കുന്നത് പോലെയാണ് ഇതും.

ഇൻവെസ്റ്റ്മെൻ്റ് ബാങ്കിംഗിൽ, ഒരു ഇൻവെസ്റ്റ്മെൻ്റ് ബാങ്ക് ഒരു ഐപിഒ അണ്ടർറൈറ്റ് ചെയ്യുമ്പോൾ, അവർ ഓഹരികൾ ഇഷ്യൂ ചെയ്യുന്ന കമ്പനിയിൽ നിന്ന് വാങ്ങുകയും അത് പൊതുജനങ്ങൾക്ക് വിൽക്കുന്നതിനുള്ള നഷ്ടസാധ്യത ഏറ്റെടുക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഈ നഷ്ടസാധ്യത എന്നത്, നിശ്ചയിച്ച വിലയ്ക്ക് എല്ലാ ഓഹരികളും പൊതുജനങ്ങൾ വാങ്ങിയില്ലെങ്കിൽ എന്ത് സംഭവിക്കും എന്നതാണ്. അങ്ങനെ വന്നാൽ, വിറ്റുപോകാത്ത ഓഹരികൾ ഉയർന്ന വിലയ്ക്ക് വാങ്ങിയ അണ്ടർറൈറ്ററുടെ കൈവശം കെട്ടിക്കിടക്കുകയും അത് ഒരുപക്ഷേ നഷ്ടത്തിന് കാരണമാകുകയും ചെയ്യും.

ഇതിലൂടെ, ഐപിഒ നടത്തുന്ന കമ്പനിക്ക് അവർക്കാവശ്യമായ മൂലധനം ലഭിക്കുമെന്ന് ഉറപ്പാക്കുന്നു. കാരണം, വിപണിയിൽ വിറ്റുപോകാത്ത ഓഹരികൾ അണ്ടർറൈറ്റർ വാങ്ങാൻ ബാധ്യസ്ഥരാണ്. ഒരു കമ്പനി പബ്ലിക് ആകുമ്പോൾ അവർക്ക് ആവശ്യമായ ഉറപ്പും റിസ്ക് മാനേജ്മെൻ്റും നൽകുന്ന ഒരു നിർണ്ണായക പ്രക്രിയയാണിത്.



3. ബുക്ക് ബിൽഡിംഗ്: ഓഹരിയുടെ വില നിശ്ചയിക്കുന്നത് നിക്ഷേപകരാണ്

ഐപിഒകളിൽ ഓഹരിയുടെ വില കണ്ടെത്താനുള്ള ഒരു ആധുനിക രീതിയാണ് "ബുക്ക് ബിൽഡിംഗ്". കമ്പനി തന്നെ ഓഹരിക്ക് ഒരു നിശ്ചിത വിലയിടുന്ന "ഫിക്സഡ് പ്രൈസ് മെത്തേഡിൽ" നിന്ന് ഇത് തികച്ചും വ്യത്യസ്തമാണ്.

ബുക്ക് ബിൽഡിംഗ് പ്രക്രിയ ഇങ്ങനെയാണ്:

  • കമ്പനി ഒരു "പ്രൈസ് ബാൻഡ്" അഥവാ വിലയുടെ ഒരു പരിധി നിശ്ചയിക്കുന്നു.

  • നിക്ഷേപകർ ആ പ്രൈസ് ബാൻഡിനുള്ളിൽ, തങ്ങൾക്ക് ആവശ്യമുള്ള ഓഹരികൾക്ക് വിവിധ വിലകളിൽ ബിഡ് (ലേലം) സമർപ്പിക്കുന്നു.

  • ബിഡ്ഡിംഗ് കാലാവധി അവസാനിച്ച ശേഷം, ലഭിച്ച ബിഡുകളിൽ നിന്നുള്ള ഡിമാൻഡ് അനുസരിച്ച് അന്തിമ ഇഷ്യൂ വില നിശ്ചയിക്കുന്നു.

ഈ സംവിധാനത്തിന്റെ ശക്തി എന്തെന്നാൽ, ഇത് വിപണിയിലെ ഡിമാൻഡും സപ്ലൈയും അനുസരിച്ച് ഒരു ഓഹരിയുടെ യഥാർത്ഥ വില നിർണ്ണയിക്കാൻ സഹായിക്കുന്നു. ഇത് കൂടുതൽ സുതാര്യവും ചലനാത്മകവുമായ ഒരു പ്രക്രിയയാണ്.



4. ഗ്രീൻ ഷൂ ഓപ്ഷൻ: വിപണിക്ക് സ്ഥിരത നൽകുന്ന ഒരു 'സുരക്ഷാ വലയം'

ഒരു ഐപിഒയുടെ അണ്ടർറൈറ്റിംഗ് കരാറിലെ കൗതുകകരമായ ഒരു വ്യവസ്ഥയാണ് "ഗ്രീൻ ഷൂ ഓപ്ഷൻ". ഇതിനെ ഓവർ-അലോട്ട്മെൻ്റ് ക്ലോസ് എന്നും പറയുന്നു.

ഇതിൻ്റെ പ്രവർത്തനം വളരെ ലളിതമാണ്: ഓഹരിക്ക് പ്രതീക്ഷിച്ചതിലും കൂടുതൽ ഡിമാൻഡ് ഉണ്ടായാൽ, ആദ്യം പ്ലാൻ ചെയ്തതിനേക്കാൾ 15% വരെ കൂടുതൽ ഓഹരികൾ വിൽക്കാൻ ഇത് അണ്ടർറൈറ്റർമാരെ അനുവദിക്കുന്നു.

ഇത് ചെയ്യുന്നത് ഐപിഒയ്ക്ക് ശേഷം ഓഹരി വിലയിൽ സ്ഥിരത കൊണ്ടുവരാനാണ്. ഉയർന്ന ഡിമാൻഡ് കാരണം വില ഇഷ്യൂ വിലയേക്കാൾ മുകളിലേക്ക് പോയാൽ, അണ്ടർറൈറ്റർക്ക് കൂടുതൽ ഓഹരികൾ വിതരണം ചെയ്ത് ആ ഡിമാൻഡ് നിറവേറ്റാനും വിലയിലെ അമിതമായ കുതിച്ചുചാട്ടം തടയാനും സാധിക്കും. ഈ പേര് വരാൻ കാരണം, "ഗ്രീൻ ഷൂ കമ്പനി" ആണ് ആദ്യമായി ഈ രീതി ഉപയോഗിച്ചത്.



5. ബോണസ് ഷെയറും സ്റ്റോക്ക് സ്പ്ലിറ്റും: കാഴ്ചയിൽ ഒന്ന്, എന്നാൽ അങ്ങനെയല്ല

ബോണസ് ഇഷ്യൂവും സ്റ്റോക്ക് സ്പ്ലിറ്റും തമ്മിൽ ചില സാമ്യതകളുണ്ട്. രണ്ടിലും ഓഹരികളുടെ എണ്ണം വർദ്ധിക്കുകയും ഓഹരിയുടെ വില കുറയുകയും ചെയ്യുന്നു. ഇത് ഓഹരിയെ റീട്ടെയിൽ നിക്ഷേപകർക്ക് കൂടുതൽ താങ്ങാനാവുന്നതും ആകർഷകവുമാക്കുന്നു.

എന്നാൽ ഇവ തമ്മിൽ നിർണ്ണായകമായ ഒരു വ്യത്യാസമുണ്ട്. ഒരു സ്റ്റോക്ക് സ്പ്ലിറ്റ് നടക്കുമ്പോൾ കമ്പനിയുടെ ക്യാഷ് റിസർവിനെ അത് ബാധിക്കുന്നില്ല. ഇത് നിലവിലുള്ള ഓഹരികളെ വിഭജിക്കുക മാത്രമാണ് ചെയ്യുന്നത്.

ഇതിന് വിപരീതമായി, ഒരു കമ്പനി ബോണസ് ഷെയറുകൾ നൽകുമ്പോൾ, അതിൻ്റെ ചെലവ് വഹിക്കുന്നത് കമ്പനിയുടെ ക്യാഷ് റിസർവിൽ നിന്നാണ്. ഇത് കമ്പനിയുടെ കരുതൽ ധനം കുറയാൻ കാരണമാകുന്നു.

എന്നാൽ, ഒരു കോർപ്പറേഷൻ ബോണസ് ഷെയറുകൾ വിതരണം ചെയ്യുമ്പോൾ, ഓഹരികളുടെ വില ക്യാഷ് റിസർവ് ഉപയോഗിച്ചാണ് നികത്തുന്നത്, ഇത് റിസർവ് കുറയുന്നതിന് കാരണമാകുന്നു.

ഇതൊരു സാങ്കേതിക വ്യത്യാസം മാത്രമല്ല, ഒരു സൂചന കൂടിയാണ്. കമ്പനിയുടെ കരുതൽ ധനം ഉപയോഗിക്കുന്നതുകൊണ്ട്, ഒരു ബോണസ് ഇഷ്യൂ പലപ്പോഴും കമ്പനിയുടെ സാമ്പത്തിക ആരോഗ്യത്തിൻ്റെയും ആത്മവിശ്വാസത്തിൻ്റെയും ലക്ഷണമായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു. എന്നാൽ സ്റ്റോക്ക് സ്പ്ലിറ്റ്, ഉപയോഗപ്രദമാണെങ്കിലും, കൂടുതൽ നിഷ്പക്ഷമായ ഒരു അക്കൗണ്ടിംഗ് ക്രമീകരണം മാത്രമാണ്.

--------------------------------------------------------------------------------



Conclusion

സങ്കീർണ്ണമെന്ന് തോന്നുമെങ്കിലും, സാമ്പത്തിക ലോകം കെട്ടിപ്പടുത്തിരിക്കുന്നത് നാം ചർച്ച ചെയ്തതുപോലുള്ള യുക്തിസഹവും കൗതുകകരവുമായ സംവിധാനങ്ങളിലാണ്. ഓരോന്നിനും അതിൻ്റേതായ ലക്ഷ്യവും പ്രവർത്തനരീതിയുമുണ്ട്. ഇനി അടുത്ത വലിയ IPO വാർത്ത കാണുമ്പോൾ, അതിന് പിന്നിലെ ഈ തന്ത്രങ്ങളെക്കുറിച്ച് നിങ്ങൾ ചിന്തിക്കില്ലേ?

 
 
 

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page